Các Thân linh địa phương (Thành hoàng, Thổ thần, Tổ tiên)

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

     Trong bàn thờ Then không thấy thờ cúng Thành hoàng, Thổ thần, Táo quân hay Tổ tiên, tuy nhiên khi đi hành lễ, trước khi âm binh của Then lên chầu cửa Tổ Then, tướng Then thì bao giờ cũng phải qua cửa Tổ tiên, thổ thần, Tảo quânThành hoàng. Các vị thần linh kể trên vừa của địa phương, nơi bà Then, ông Then cư trú, vừa là thần linh địa phương của gia chủ nơi hành lễ.

    So với các Thiên tướng và Đẳm Then (tướng Then) thì vai trò của các thần linh địa phương khiêm tốn hơn. Thí dụ, các ông Then, bà Then có thể mượn âm binh của Thổ thần, Thành hoàng, Táo quân đi trợ giúp Then hay chí ít cũng báo cho các vị thần linh này không gây khó dễ trong khi Then hành lễ.

Các Thân linh địa phương

     Qua hệ thống điện thần nêu trên, chúng ta thấy có sự tích hợp giữa yếu tố tín ngưỡng bản địa của người Tày qua việc thờ cúng Đẳm Then (tổ Then), thờ Thổ thần, Thành hoàng, Táo quân, thần bản mệnh của Then… với các yếu tố tín ngưỡng ảnh hưởng từ bên ngoài, như Đạo giáo, Phật giáo, Nho giáo, trong đó Đạo giáo là đậm nét nhất. Điều này một lần nữa, cũng như nhiều tôn giáo tín ngưỡng khác, minh chứng con đường hình thành và tồn tại của tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam là sự kết họp giữa yếu tố bản địa (nội sinh) và những ảnh hưởng bên ngoài (ngoại sinh) hay là sự bản địa hóa các tôn giáo tín ngưỡng ngoại lai. Với lại, những ảnh hưởng Đạo giáo dân gian của Trung Quốc cũng không phải là cái gì xa lạ, vì bản thân văn hóa các dân tộc nam Trung Quốc và các dân tộc thiểu số ở Việt Nam, trong đó có dân tộc Tày, cũng đều nằm trong khu vực Đồng Văn.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: các lễ hội truyền thống việt nam

1 nhận xét:

tanerobenshain nói...

Stainless steel steel oxide oxide and titanium tube
I baoji titanium used it 바카라 게임 to make a plastic toothpick 슬롯 with 3mm thick (3" x 2", 1.25" diameter). I used it to make a plastic 김뿡 얼굴 toothpick with 3mm thick (3" x 2", 토토사이트 1.25" diameter). I used it to make a plastic

Đăng nhận xét