Lề hội của các ngành nghề

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

     Có thể gọi chung ngày kỵ nhật của bà con một số ngành nghề thủ công là ngày lễ hội. cỏ lẽ, vì ngày đổ phải tổ chức cúng tế, dâng hương và có bày lên các thánh sư. Có hội vì đó là dịp người trong nghề đến tổ chức các cuộc vui với nhau. Có những cuộc vui rầm rộ, rước xách, biểu diễn nghệ thuật. Có những cuộc vui chủ yếu là trình bày các hàng mói sản xuất để cùng thi cái khéo, cái mới trong nghề. Những năm gần đây, một số ngành nghề có thêm sáng kiến mới. Cùng với việc giỗ tổ, người dân còn tổ chức thêm những cuộc hành hương về một số đền lớn khác. Thí dụ dần làng Đại Bái (Hà Bắc), trong ngày tế tổ, còn tổ chức cuộc đi đền Hùng dâng vật phẩm cho tổ Hùng Vương. Không thể trình bày hết các lề hội này, chúng ta trích ra đây ba cuộc lễ hội đáng xem là tiêu biểu:
– Lễ hội của ngành thợ mộc
     Hàng năm cứ đến ngày 12 và 13 tháng giêng, tất cả những người làm nghề thợ mộc đều về làng Giáp, xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ, thuộc tỉnh Vĩnh Phú) để giỗ tổ. Ngôi đền thờ này được gọi là đền Sở Tranh.
– Trong đền có ba bàn thờ, tục gọi là ba giò (chưa rõ chữ giò có nghĩa thế nào). Bàn giữa thờ Lỗ Ban (vị thánh Trung Quốc), hai bên thờ tả hữu tiên hiền là những người thợ giỏi ở các địa phương. Không thấy truyền lại tên họ của các vị. Nghe nói trước đây có những tranh vẽ hình dung các vị, nhưng này không còn nữa.

Lề hội của các ngành nghề

Vào ngày hội, bà con trong ngành mộc ở địa phương (và các vùng) tề tựu đồng đủ, tiến hành các nghi thức như ở nhiều cuộc lễ bái khác. Tùy từng dịp, có đọc thêm các bài văn, như những bài đọc trong các lễ phạt mộc để cung nghênh đức thánh và trừ ma quái.
     Do khả năng đóng góp dồi dào, phường thợ ở đây tậu được ruộng công, lấy hoa lợi dùng cho việc tế tự. Có cả với việc mua ngôi thứ trong phường. Tùy theo số tiền góp, có thể mua ngôi trùm, ngôi bạ, và các ngôi có vai vế khác. Ai không có ngôi thứ thì khi ra lễ tổ, phải đứng vào dày hàng dài. Những người thợ nhỏ đi học nghề thì đứng vào dãy hàng hiệu.
    Phường thợ mộc cũng được gọi là phe. Những người đã có vị trí trong phe còn có thể mua danh để gây được thanh thế trong làng, trong huyện. Vì vậy ở Tứ xã, có người được chức mục huyện. Tất nhiên các ông mục phải là những người thợ giỏi tay nghề.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: lễ hội dân gian việt nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét