Tổ nghề Then và dòng dõi Then

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

- Theo quan niệm của ông Then, bà Then thì các vị thần linh này nắm giữ các pháp thuật của Then, do vậy, các thầy Then trước khi đi hành nghề đều phải dâng lễ ở cửa Tướng Tổ để xin pháp thuật. Có nơi gọi cửa tổ nghề là cửa pháp. Trong các buổi lẩu Then cấp sắc, đoàn dâng lễ của Then phải trình qua của pháp rồi mói đến trình cửa tướng. Tại cửa pháp, người dâng lễ phải trình bày về thân thể, phẩm chất của người được cấp sắc, trình tự nghi lễ cấp sắc.

  – Then của người Tày Cao Bằng thì quan niệm tướng tổ nghề Then chính là Ngọc Hoàng và Phật Bà là thủy tổ của nghề Then, cùng các pháp sư có tiếng như Tề Thiên Đại thánh, Minh Thiên Đại Thánh…

Tổ nghề Then

- Dòng dõi Then còn có Đẳm Then (tổ tiên Then) gồm những người trong gia tộc, dòng họ của Then đã từng là Then. Ở Cao Bằng, Đẳm Then còn được gọi là Phong Lưu. Tùy theo từng nơi mà Đẳm Then được gọi với các tước hiệu khác nhau: Đẳm pó sụa Quyền Kim, Đắm gia sựa Quế Hoa, Đẳm pó Quận Cồng, Đẳm gia Hán Vẫn, Đẳm pó Trạng Công, Đẳm mậu sinh Quyến Htrong. Trong bàn thờ Then ở nhà hay lúc đi ra ngoài hành nghề, Then phải tới cửa tổ then để trình báo và thỉnh mời trợ giúp. Thí dụ, trong lễ nâng sắc Then của Then Luân Thị Thu ở Văn Quan (Lạng Sơn), Then thầy chủ lễ phải phân các Then đi vào các cửa của các vị tổ dòng dõi Then (cả vợ của họ nữa) để mời họ về giúp lẩu Then. Đó là các tổ Hoàng Pháp Dạt, Hoàng Pháp Hạnh, Hoàng Pháp Hiển, Hoàng Văn Díiu, Hoàng Viền Chinh… Những thầy Then và mẹ Then, còn sống thì bà Then, ông Then phải thờ vía sống – khoẳn đíp, nếu đã mất thì cũng nhập vào dòng tổ Then (Đảm Then).

- Theo quan niệm của người Tày, những người làm nghề Then, ngoài thể xác của họ ở trần gian sinh sống như mọi người, thì còn phần hồn vía Then (khoẳn đíp) trú ngụ ở cửa Then. Sau khi được cấp sắc nó mang những tước hiệu mà chỉ khi Then tới cửa Ngọc Hoàng thì mói xưng tước hiệu như: Trạng Kim, Trạng Tiên, Trạng Vtrong; Định Kim, Định Tiên, Định Vân, Quận Kim, Quận Tiên, Quận Vân, Quyền Vân, Quận Vương… Khi hành lễ đầu tiên, các ông Then, bà Then phải nhập Then, tức nhập hồn vía Then của chính bản thân mình. Lúc đó họ không còn là họ trong đời sống trần tục nữa, mà đã trở thành Then (tiên), có thể điều hành các âm binh của mình trong buổi lễ. Như vậy, Then có sự phân thân, họ có các âm binh và thờ chính các âm binh đó.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: những lễ hội ở việt nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét