Ý nghĩa của tín ngưỡng về bách nghệ tổ sư

Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

     Một điều, trên kia đã có nói qua, nhưng vẫn cần nhắc lại. Đấy là cái tâm lý ôn cố của con người thấy cái hiện tại ngày một thịnh vượng thì không bao giờ quên quá khứ. sống trong sự no đủ, sung túc hôm nay, con người vẫn luôn nhớ đến những thuở hàn vi thiếu thốn của những ngày dĩ vãng. Đó là một tâm lý chung, dù thỉnh thoảng chúng ta cũng gặp một vài người muốn đoạn tuyệt hẳn với những gì cũ kỹ.

      Nhưng đó là cái biểu hiện bề ngoài, biểu hiện nhất thời đó thôi. Chắc chắn, những câu chuyện đã qua (một nỗi khổ sinh tồn, một nỗi đau nhân thế) không bao giờ phai mờ trong ký ức họ được. Họ phải nhớ lại để rút kinh nghiệm, để cảnh giác với những bất ngờ trong hiện tại hay trong tương lai. Tâm lý này đối với những người đang có nghề nghiệp trong tay, lại luôn luôn là một nỗi ám ảnh thường trực. Họ thấy được kết quả, họ cần tìm đến nguyên nhân của kết quả ấy và phải dự phòng xem kết quả sẽ còn đi tới đãu nữa.

bách nghệ tổ sư

     Tin ở sức mình một phần, nhưng thông thường trong các thời đại xưa, không ai dám quá tự tin để có thể bất chấp những lẽ huyền vi mầu nhiệm. Đạt một thành tích, cố nhiên là do ở sức mình, tài mình, nhưng cũng có thể nhờ được một lực lượng siêu trần nào hỗ trợ. Nghĩ như thế là không đúng với sự thực, nhưng vẫn còn có điểm đúng ở chỗ không nên quá tự phụ tưởng mình là nhất rồi. Vả chăng, nói riêng trong một nghề chẳng hạn, anh có thể rất xuất sắc, sản phẩm anh làm ra có thể có giá trị cao, nhưng là đối với riêng anh, chứ cái nghề ấy có được mở mang, được thịnh đạt đến mức nào thì lại còn phải nhờ các yếu tố, các điều kiện khác nữa. Không có cách cắt nghĩa được sự mầu nhiệm đó, người ta dễ dàng quy công cho sự phù hộ của thánh thần, tiên tổ, và riêng với nghề nghiệp thì đó là sự phù hộ của các tổ sư nghề.

     Chắc rằng trong cõi siêu trần kia, vị tổ của nghề thấy con cháu của mình làm ăn phát đạt, thấy cái sáng kiến của mình nay được nhân thêm giá trị, phát huy ảnh hường rộng ra, thì tổ rất lấy làm mãn nguyện. Sự phấn khỏi này khiến cho Tổ tìm cách phù hộ cho con cháu làm ăn ngày một hanh thông hon. Điều tin này là có thực trong tất cả những người thợ thủ công ở nước ta. Trong thực tế sinh hoạt giao lưu, nghề càng phát đạt thì niềm tin này càng thêm sâu sắc. Và người ta càng nhớ đến Tổ hon. Phải hội họp nhau trong ngày giỗ Tổ, phải có htrong hoa (cỗ bàn) để kính dâng lên tổ, lập bàn thờ hay dựng đền thờ tổ là điều tất nhiên phải có.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: các lễ hội truyền thống việt nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét