Lễ hội của nghề gò đồng

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

     Nghề gò đồng ở làng Đại Bái (Hà Bắc), tên nôm là làng Bưởi, thờ vị tổ sư Nguyễn Công Truyền. Ca dao có câu:
Mồng 7 hội Khám, mồng 8 hội Dâu
Mồng 10 hội Bưởi, không đâu vui bằng Ngày hội Bưởi có nhiều trò vui, và cũng có một số tập tục riêng gắn với nghề nghiệp. Những quy ước của làng là những tư liệu rất đáng tham khảo như.
Có lệ thắp hương của những người đồng niên. Tất cả dân làng và cả những người đã đi ngụ cư nơi khác, cứ đến tuổi 49 (tuổi ra lềnh) có nhiệm vụ về thắp hương ở đền thờ tổ. Người ờ xa không về được, có thể gửi hương nhờ bạn cùng lứa tuổi thắp hộ.
     Việc tế tổ được phân công cho những người đứng đầu các họ lớn, gọi là các cụ trùm. Chỉ có các nóc trùm mới được giao vai tế chủ. Lý dịch, quan viên không được giao vì không phải là đại diện cho nghề.
    Dân làng phải kiêng tên, không được nhắc đến chữ Truyền và cũng chỉ vị tổ sư nghề mới được gọi là thầy. Nghệ nhân lão thành dù xuất sắc, có nhiều con cháu để bày vẽ dạy bảo, cũng không được xem là thầy.

Lễ hội của nghề gò đồng

Người Đại Bái không được lấy vợ lấy chồng noi khác. Người đi lấy vợ được nhận của hồi môn là một cái búa, một cái đe. Ngày rước dâu, đi sau cụ già cầm trong là một ông già, một bà già cầm búa cầm đe, một thiếu nữ vác đôi chiếu rồi mới đến cồ dâu cùng họ hàng. Người con trai nộp cheo cho làng là một đôi mâm đồng phải tự gia đình làm ra, chứ không được đi mua của người khác.
     Dịp lễ hội này là dịp cho những con cháu làm nghề gò đồng này ở xa về lẽ tổ, thường mang theo những vật phẩm gò đồng, chạm bạc mà mình sáng chế được về đặt trên trong án thờ Tổ.
     Làng Đại Bái trước đây thờ Lạc Long Quân làm Thành hoàng. Hội Bưởi cũng là ngày hội cúng lễ tổ nghề (ngày 29 tháng chín âm lịch). Nhưng ngày 6 tháng hai, ngày 16 tháng tám (xuân thu nhị kỳ) cũng có lễ tưởng nhớ tiên sư. Đầu năm vào dịp lễ kỳ yên, cúng các thần thánh khác cũng đều có lễ tổ. Các cuộc vui cổ truyền của làng này như các trò diễn xướng: trò Bạch Kê, trò gái dại v.v… đã làm cho hội Bưởi thêm phần đa dạng và sôi nổi.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: lễ hội việt nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét