Hội xuống đồng

Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Tùy theo từng địa phương mà hội Lồng Tồng tổ chức vào một ngày nào đó. Hội Lồng Tồng liên kết một số làng bản cùng tổ chức, có khi hội Lồng Tồng là của cả một vùng, thu hút hàng vạn người tham gia. Do vậy có nơi người ta có sự “xếp đặt” ngày mở hội Lồng Tồng các nơi sao cho xen kẽ nhau, để nơi này còn có thể đến nơi kia tham dự.
về bản chất, hội Lồng Tồng là hội mở đầu vụ gieo trồng, suy từ tên gọi ngày hội đó xuống đồng. Đó cũng là ngày hội xuân, thời điểm giao hòa âm dương, cầu mong mùa màng, muôn vật sinh sôi nảy nở. Đó là ngày lễ cầu an cho toàn thể cộng đồng làng bản bước vào năm mói. Trên cơ sở những nghi lễ như vậy, đã nảy sinh và tích họp nhiều hoạt động vui chơi giải trí mang tính phong tục.
Chủ trì ngày hội Lồng Tồng, tùy nơi có thể là ông Thại Đinh (ông coi ngôi đình) hay là ông chủ coi việc thờ cúng Thần Nông, Nơi mở hội thường là ở gần đình, trên một thửa ruộng rộng gọi là nà lồng tổng (ruộng xuống đồng).

Hội xuống đồng

Mở đầu hội là cuộc rước thần linh và thần nông từ nơi thờ ra nà lồng tồng. ĐI theo đám rước là các vị bô lão mặc lễ phục, từng đoàn nam nữ thanh niên với y phục ngày hội rực rỡ. Khi đám rước tới thửa ruộng mở hội thì các gia đình mang cỗ của nhà mình ra cúng thần, cứ theo nóc nhà để tính số cỗ. Để tỏ lòng thành, các gia đình cố gắng sửa mâm cỗ sao có nhiều món vừa ngon vừa bầy đẹp.
Sau khi thầy cúng làm lẻ dâng Thần Nông và Thành hoàng, các gia đình mở cỗ và làm lễ phá cỗ (hạ bàn). Các gia đình cố mời được nhiều khách đi dự hội tới thưởng thức cỗ của nhà mình, coi đó là điều may mắn và vinh dự. Có nơi, các vị bô lão đi thưởng cỗ, kèm theo những nam nữ thanh niên vừa múa vừa hát chúc mừng từng gia đình.
Ở một số nơi, cùng với nghi lễ cúng Thần Nông và Thành hoàng thì người ta còn làm lễ hiến sinh ba con vật sống, gọi là Slam Sleng trâu, lợn, gà hoặc lợn, dê, gà.
Sau những nghi lễ kể trên, ngay trên thửa ruộng Nà lổng tổng đã dlễn ra các trò vui chơi mang tính phong tục. Tuy mỗi địa phương có sự khác biệt đôi chút, nhưng tựu trung lại các trò vui chơi giải trí.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: lễ hội việt nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét