Những ảnh hưởng Tam giáo đối với dân tộc Tày, Nùng

Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

     Nói đến tín ngưỡng tôn giáo dân tộc Tày, Nùng chúng ta không thể không lưu ý tới những ảnh hưởng của Tam giáo (Phật, Đạo, Nho). Chính ở Lạng Son, tại động Nhị Thanh, nơi thờ phụng Tam giáo mà người khởi xướng là Ngô Thì Sỹ, một viên quan triều đình đã làm chủ nhiệm sở ở đây. Những ảnh hưởng Tam giáo đối với dân tộc Tày, Nùng không phải là sự du nhập nguyên xi, hình thành các nơi thờ phụng, hệ thống tín đồ của ba thứ tồn giáo này từ Trung Quốc, mà cơ bản vẫn là trên nền tảng các tín ngưỡng dân gian vừa nêu trên, trong quá trình lâu dài các tôn giáo Phật, Đạo, Nho thâm nhập, kết họp với tín ngưởng dân gian, vừa nâng cao và cố định hóa các hình thức tín ngưỡng đó, đồng thòi cũng là mai một và biến dạng các tín ngưỡng đó.
Trong những ảnh hưởng của Tam giáo thì có lẽ ảnh hưởng của Đạo giáo là rõ rệt hơn cả. Đạo giáo còn gọi là Lão giáo, do Lão Tử sáng lập từ các thế kỷ trước công nguyên. Trong quá trình phát triển sau này hình thành hai khuynh hướng Lão học nặng các triết lý về vũ trụ, âm dương và Lão giáo (hay Đạo giáo) phổ biến trong dân gian với các hình thức ma thuật, tu tiên, luyện đan, đồng cốt (saman). Chính dòng Lão giáo này đã ảnh hưởng nhiều tói tín ngưỡng dân gian các dân tộc, trong đó có dân tộc Tày, Nùng.

Tam giáo đối với dân tộc Tày

    Trước nhất các tín ngưỡng dân gian Tày, Nùng tiếp thu các quan niệm về thế giới và hệ thống thần linh của Đạo giáo. Đó là thế giới ba tầng với Thiên Đình nơi Ngọc Hoàng ngự trị, trần gian nơi sinh sống của con người và Âm phủ do Diêm Vương ngự trị. Trong các tín ngưỡng Mo, Tào, Then, Pụt ta bắt gặp rất nhiều vị thần Đạo giáo, có khi pha trộn với các tôn giáo khác, mà Ngọc Hoàng là cao nhất, đến các vị thần khác như Phục Hy, Nữ Oa, Thái Thượng Lão Quân, Phật Bà Quan Âm, Khổng Tử, Tam Thanh (Ngọc Thanh, Thượng Thanh, Thái Thanh), Thần Nông, các Nữ thần Hoa Nương Thánh Mẫu, Tiên Cô Hoa Nương…, thậm chí cả những nhân vật vốn gốc từ tiểu thuyết cổ Trung Quốc: Quan Vân Trường, Quan Bình, Châu Dương… Trong tâm thức dân gian Tày, Nùng



Từ khóa tìm kiếm nhiều: lễ hội dân gian việt nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét